งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2553 ภาคแรก

วันนี้ได้มีโอกาสไปออกบูธของ AIT ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2553 ที่ไบเทคมาครับ เก็บภาพบรรยากาศส่วนหนึ่งมาฝาก ตื่น 6.30 ครั้งแรกในรอบหลายปี แล้วก็ไปจอดรถที่ลานจอดรถที่รถไฟฟ้าหมอชิต ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงสถานีอ่อนนุช หลังจากนั้นก็นั่งรถปรับอากาศที่ทางงานจัดไว้ให้ นั่งฟรีครับ พอมาถึงงานก็เห็นได้ว่างานนี้จัดได้ใหญ่เลยทีเดียว บูธของ AIT จัดอยู่ตรงส่วนของมหาวิทยาลัย (G) จะมีป้าย International Pavilion อยู่ข้างบน แล้วเดินตรงมาอีกหน่อยก็ถึงแล้ว

ที่งานเราจะเห็นเด็กมัธยมเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาก็เป็นเด็กเล็กๆ มาพร้อมกับผู้ปกครอง งานที่เอามาแสดงก็จะสามารถจับได้เล่นได้ น้องๆ เค้าก็จะตื่นตาตื่นใจ

before-entering-the-fair.jpg

พอเข้ามาก็จะเห็นโลโก้ของงาน

nst-logo.jpg

สำหรับสิ่งที่ CSIM หรือ ภาคที่ผมเรียนอยู่นำมาแสดงให้เด็กเล่นนั่นก็คือ

dental-sim.jpg pat-setting-demo.jpg

Dental Simulation นั่นเอง พัฒนาโดยนายพัฒนพล เหรียญโมรา (คนที่กำลังเซตเครื่องอยู่) งานนี้เป็นการจำลองฟันเสมือนจริงขึ้นมา และใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Haptic เอามากรอหรือตัดฟันเพื่อที่จะได้ใส่ที่ครอบฟันได้ เครื่องมือที่ว่านี้จะสร้างแรงต้าน (force feedback.,) ขึ้นมาเวลาเราเอาไปแตะฟัน ซึ่งจะมือเราจะรู้สึกเหมือนเราแตะฟันจริงๆ จุดประสงค์ก็เพื่อให้นักศึกษาทันตแพตย์ได้ใช้ฝึก แทนที่จะไปฝึกกับคนไข้จริงๆ ครับ

ถ้าเดินมาที่บูธของกระทรวงกลาโหม ก็จะเห็นเครื่อนบินหรือบอลลูนที่ไม่ต้องใช้คนบังคับ หรือที่เรียกว่า Unmanned Aerial Vehicle (UAV)

uav-balloon.jpg uav-plane.jpg

และมีให้เล่นปืนเลเซอร์ทดสอบความแม่นด้วยเช่นกัน

laser-gun01.jpg laser-gun02.jpg

ใกล้ๆ บูธของผมก็จะมีแขนกลดนตรี ซึ่งนำเอาพวกฮาร์ดดิสก์ที่ไม่ใช้งานแล้ว มาประดิษฐ์

musical-robot-arm.jpg

แล้วก็มีให้ไปสัมผัสประสบการ์การ 4 มิติ ที่มีชื่อว่า "วิกฤตโลก" ผมยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปดูเหมือนกัน แต่เห็นเขียนไว้ว่าข้างในจะเป็นการล่องเรือกู้ภัยตามอุโมงค์ ระหว่างทางก็จะบอกถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตโลกขึ้นมา

4d-experience.jpg

ส่วนใครที่ชอบดู CSI ก็ต้องมาดูที่บูธ นิติวิทยาศาสตร์ (Forensic Science) นั่นเอง

forensic-sci01.jpg

ที่นี่จะมีการจำลองเหตุการณ์ ให้คนเข้าชมได้ลองไขปริศนาการฆาตกรรมระหว่างที่เข้าชมด้วย สนุกดีเหมือนกันครับ นี่เป็นแผ่นที่เค้าแจกให้ก่อนเข้า

forensic-sci02.jpg

มีผ่ารถโตโยต้าให้ดูด้วย เจ๋งดี

inside-toyota-car.jpg

ซึ่งแน่นอน ถ้ามีรถก็ต้องมี..

pretty-at-nst.jpg

พริตตี้นั่นเอง! ขอบคุณนะครับ แหะๆ 😛 ส่วนงานอื่นๆ ผมแค่เดินดูผ่านๆ อะครับ ไม่ได้เข้าไปดูอะไรมากมาย มีน่าสนใจหลายอย่างเลย ไว้จะมาดูอีกที

งานมีวันที่ 9-22 ส.ค. นะครับ ส่วนรายละเอียดของงานสามารถดูได้ที่ www.nst2010.com ครับ ส่วนผมจะไปอีกทีวันที่ 21 ส.ค. แล้วจะมาเขียนลงบล็อกเป็นภาคจบ

Author: zkan

Soon to be a newbie data scientist. I ♥ machine learning, computer vision, robotics, image processing, data visualization, and data analytics.

1 thought on “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2553 ภาคแรก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *