มาร่วมสร้าง Agile66 Stack เว็บตอบคำถามเกี่ยวกับ Agile ภาคภาษาไทย

Agile66 Stack invitationรูปจากกลุ่ม Agile66

บล็อกนี้ขอเชิญชวนทุกคนในวงการ IT มาร่วมกันสร้างสังคม Q&A ออนไลน์ Agile66 Stack กันครับ ซึ่งจะเป็นเว็บถามตอบคำถามทุกปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Agile ภาคภาษาไทย ซึ่งตอนนี้ตัวเว็บยังอยู่ในส่วนของ Area 51 อยู่

แล้ว Area 51 คืออะไร?

Area 51 คือโซนที่อยู่ในช่วงระยะ staging ของ Stack Exchange Network หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ ช่วงเริ่มต้นนั่นแหละ ซึ่งจะเป็นที่ๆ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญหรือกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาช่วยกัน สร้างเว็บถามตอบคำถามเหมือนอย่างกับเว็บ Stack Overflow นั่นเอง จะเห็นได้ว่า Stack Overflow นั้นเป็นสังคมที่แข็งแกร่งมาก มีคนมาถาม มีคนมาตอบอยู่เกือบตลอดเวลา เราอยากจะสร้างสังคมแบบนั้นบ้าง การที่จะผ่านออกจาก Area 51 นั้น มีด้วยกัน 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ

  1. ขั้น Definition การที่จะผ่านช่วงนี้ไปได้เราต้องการคนมา follow ประมาณ 50 คน และมีคำถามตัวอย่างที่ถูกโหวตจำนวน 10 โหวตหรือมากกว่า เป็นจำนวน 40 คำถาม
  2. ขั้น Commitment ช่วงนี้จะมีการร้องขอให้มีการลงชื่อจริง นามสกุลจริงของผู้ที่สนใจ เพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าสังคมนี้จะ active ต่อไป ซึ่งขั้นตอนนี้ดูเหมือนจะง่ายที่สุด แต่ก็ยังยากอยู่ดีเพราะ
    2.1) คน commit 200 คน
    2.2) คนมี rep 200+ commit 100 คน
    2.3) มีคะแนน commit 500 โดยวิธีให้คะแนน commit คือ
    2.3.1) คนไม่มี rep ถือเป็น 1.5 คะแนน
    2.3.2) คน rep 200+ ใน web ตระกูล stackexchange ถือเป็น 1.82 คะแนน
    2.3.3) คน rep มากกว่านั้น ดู http://meta.stackoverflow.com/questions/53650/area-51-commit-percent/53733#53733
    แล้วก็ขอขอบคุณ คุณ Amarin Phaosawasdi สำหรับข้อมูลในขั้น Commitment นี้นะครับ
  3. ขั้น Beta เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด เราจะมีหน้าเว็บ Q&A จริงๆ ซึ่งเราก็สามารถถามคำถาม ตอบคำถาม ติดแท็กไว้ที่คำถาม และโหวตคำถามคำตอบได้ แต่ที่บอกว่าสำคัญที่สุดนั่นคือ เราต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าสังคมของเรานั้น active จริงๆ จนถึงระดับหนึ่ง เว็บ Q&A ของเราถึงจะเข้าไปอยู่ใน Stack Exchange ได้ 🙂

ซึ่งขั้น Beta นี้เราต้องร่วมแรงร่วมใจกันจริงๆ ครับ เราจะต้องผ่านไปให้ได้ และก้าวไปด้วยกัน

ทำแล้วได้อะไร?

ทำแล้วจะเกิด Public knowledge base ทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่ที่จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆ ฝ่ายอย่างมากถึงมากที่สุดในสยามประเทศแห่งนี้ และการที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Stack Exchange จะมีข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ

  1. คำถามและคำตอบดีๆ จะไม่หายไป
  2. คำถามและคำตอบจะสามารถเข้าถึงได้ด้วย search engine อย่าง Google เป็นต้น
  3. มีระบบความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าทั้งตัวคำถาม คำตอบ หรือแม้กระทั้งผู้ใช้ ที่เกิดจาก community

สุดท้ายนี้

เราต้องการแรงสนับสนุนอีกจำนวนมาก มาร่วมช่วยสร้างอนาคตที่ดีของวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ของบ้านเรากัน สามารถเริ่มต้นด้วยการไปสมัครและยืนยันอีเมลเพื่อ follow ที่ http://area51.stackexchange.com/proposals/48507/ และจากนั้นก็เข้าไปร่วมสร้างสังคม Agile กันได้เลย

แล้วก็ขอขอบคุณ Agile66 สำหรับรูป ข้อมูล และการเริ่มต้นไว้ ณ ที่นี้ครับ

Author: zkan

Soon to be a newbie data scientist. I ♥ machine learning, computer vision, robotics, image processing, data visualization, and data analytics.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *