เปรียบเทียบระหว่าง iPad กับ Netbook

เนื่องจากตอนนี้ผมค่อนข้างชอบออกไปตามงานสัมมนา (ฟรี) ต่างๆ แล้วก็จะชอบจดสิ่งที่ได้จากงานลง Google Docs หรือ gedit/vim แล้วค่อยลงบล็อกถ้าไม่ขี้เกียจเกิน งานสัมมนาที่ผ่านๆ มา ผมพยายามพกโน้ตบุคไปด้วย ซึ่งลำบากมากในการหิ้วไปหิ้วมา อีกทั้งยังต้องตามหาปลั๊กไฟอีกเพราะแบตเสื่อมไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็ลองพกแค่มือถือไป (HTC Desire) มีข้อดีครบคือ ถ่ายรูปได้ ต่อเนทได้ และจดได้ แต่.. ข้อเสียเต็มๆ เลยคือ "คีย์บอร์ดมันเล็กเกิน" ผมฟังไปจดไปไม่ทัน และ "แบตหมดเร็วเกิน" :'(

ตอนนี้เลยเริ่มนึกถึงอุปกรณ์พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และแบตที่ค่อนข้างทน ที่เล็งไว้ก็เป็น iPad กับ Netbook (สนใจ Lenovo IdeaPad S10-3 เป็นพิเศษ) หลังจากที่ได้ตามอ่านประสบการณ์และความคิดเห็นตามเว็บต่างๆ ผมก็ได้เขียนความคิดเห็นของผม โดยดูความเหมาะสมกับงานที่ผมทำเป็นหลักตามนี้

ด้านราคา
iPad แพงกว่าแน่ๆ ส่วน Netbook นั้นผมคิดว่าถ้าไม่เอา Windows ราคาอาจจะลดลงมาอีก อีกอย่างคือผมไม่มีรายได้ประจำ ถ้าจะซื้ออะไรที่ราคาแพงแล้ว จะต้องมั่นใจว่าของชิ้นนั้นจะคุ้มค่าจริงๆ 😀

ด้านการใช้งานหลักๆ
iPad ดูจะเหมาะสำหรับการอ่าน e-book เปิดเว็บ เล่น facebook หรือ twitter มากกว่า ส่วน Netbook นั้นจะเหมาะสำหรับงานเอกสาร งานเขียนโปรแกรม รวมไปถึงการจดโน้ตต่างๆ มากกว่าเพราะมี physical keyboard ซึ่งจากการที่ลองใช้ virtual keyboard บนมือถือแล้ว ผมก็ชอบ physical keyboard กว่าอยู่ดี

ด้านความสะดวกในการพกพาและความอึดของแบต
iPad ได้เปรียบทางด้านนี้ค่อนข้างมาก น้ำหนักเบากว่า เล็กกว่า และแบตอยู่ได้นานกว่าค่อนข้างมาก น่าจะประมาณ 10 ชม. ในขณะที่ Netbook หนักกว่า ใหญ่กว่าหน่อย แต่สำหรับผมแล้วไม่น่าจะมีปัญหา น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม น่าจะเดินถือได้ทั้งวัน ส่วนความอึดของแบตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 ชม. จริงๆ แล้วอยากได้ที่ 7-8 ชม. คงต้องเลือกแบตที่อึดๆ มาใส่ สัมมนาที่ไปแต่ละทีก็ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม.

ด้านการนำเสนอผลงาน
iPad น่าจะมีโปรแกรมสร้างไฟล์นำเสนอที่สวยงาม มีอนิเมชั่นแจ่มๆ มากกว่าพาวเวอร์พ้อยต์แน่ๆ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ว่าต้องซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อโปรเจคเตอร์ 🙁 ส่วน Netbook นั้นมีพอร์ตที่ต่อออกโปรเจคเตอร์อยู่แล้ว ส่วนเรื่องไฟล์นำเสนอ ผมก็คงใช้ Google Docs ทำแหละ งานของผมไม่เน้นพวกอนิเมชั่นมาก

ด้านความจุของฮาร์ดดิส
Netbook กินขาดแน่นอน เนื้อที่เก็บไฟล์เยอะกว่าเห็นๆ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าผมจะเอาเนื้อที่พวกนี้ไปทำอะไรนะ เพราะว่าโน้ตบุคผมก็มีเนื้อที่ค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว

สำรวจอยู่แค่ 1-2 วัน 😀 สรุปแล้ว Netbook นี่แหละที่ตอบโจทย์ความต้องการของผมได้ตรงมากกว่า ยิ่งได้เห็นว่า Ubuntu ก็มี Netbook Edition ด้วยแล้วเนี่ย ยิ่งทำให้ผมตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย ถึงแม้ว่าความอึดของแบตจะไม่เท่า iPad ก็ตาม

ทุกท่านที่ผ่านเข้ามามีความเห็นอย่างไรบ้างครับ? 🙂

Author: zkan

Soon to be a newbie data scientist. I ♥ machine learning, computer vision, robotics, image processing, data visualization, and data analytics.

3 thoughts on “เปรียบเทียบระหว่าง iPad กับ Netbook”

  1. ตอนนี้เริ่มอยากเก็บเธอไว้ทั้ง 2 อย่าง แหะๆ

  2. เห็นด้วยกับพี่กานต์นะครับ... ส่วนตัวผมเล็ง thinkpad x120e อะ... แต่มันไม่เข้าไทยสักที... T_T ส่วน ipad ผมก็ชอบนะครับ แต่ขอรอจอretinaบนipadก่อนดีกว่าอะครับ ไปลองของเพื่อนอยู่หลายทีละ... เวลาย่อตัวหนังสือเล็กลงหน่อย ตัวอักษรมันจะไม่ค่อยชัดไปเลย(เหมือนสมัยก่อนบนจอของiphone) เลยยังตัดใจซื้อไม่ลง ยิ่งvirtual keyboardบนipadนี่ยิ่งแล้วใหญ่เลย ตอนแรกนึกว่าจะแจ่ม(เห็นบนโฆษณาเค้าพิมพ์ได้) ไปลองของเพื่อน(คนเดิม) ทั้งเพื่อนทั้งผม ลงความเห็นว่ายอมแพ้กับการพิมพ์virtual keyboardจริงๆ ไงๆมันก็ไม่เร็วเท่ากับphysicalได้อยู่ดี (เสียเวลาหัดพิมพ์จริงๆ 555)

  3. Ho ho พึ่งมาเห็น กำลังคิดเรื่องซื้อ tablet อยู่พอดีเลย ตอนนี้ยังตัดสินใจไม่ได้เลยเห็น android tablet ดีๆ ก็แพงไม่แพ้ ipad เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *